3 มิ.ย. 2560

ไม้มงคล นอกจากเอาไว้ตกแต่งให้บ้านสวยงามและดูร่มรื่นแล้ว ยังส่งผลดีต่อจิตใจ ตามหลักความเชื่อทางด้าน ไสยเวทศาสตร์ เชื่อว่าต้นไม้มงคลแต่ละชนิดจะมีอิทธิฤทธิ์ มีมนต์เสน่ห์ช่วยเสริมอำนาจทางความคิด แล้วยังส่งผลดีต่อคุณค่าทางใจ ถึงแม้จะเป็นเพียงความเชื่อ หรืออาจเป็นเพียงกุศโลบายของคนโบราณ ที่ต้องการให้คนรุ่นหลัง รักและหวงแหนต้นไม้ ไม่อยากให้ต้นไม้สูญพันธุ์ เหตุผลข้างต้นเป็นเพียงประโยชน์ส่วนหนึ่งเท่านั้น ไม้มงคลถือได้ว่ามีคุณค่ามากมายดังนี้


           ช่วยส่งเสริมความแข็งแรงให้ครอบครัว ในด้านจิตวิทยาหากทุกคนในครอบครัวช่วยกันปลูกดูแลต้นไม้มงคล  แบ่งหน้าที่ ช่วยกันรดน้ำ  ใส่ปุ๋ย จะทำคนในครอบครัวมีกิจกรรมทำร่วมกัน  สร้างความอุบอุ่น ความรักใคร่สามัคคีในครบครัวได้


            สร้างมนต์เสน่ห์ให้แก่บ้าน สามารถดึงดูดความสนใจ จากคนภายนอกผ่านไป-มาได้ เพราะ ไม้มงคล ในแต่ละชนิดมีเอกลักษณ์ มีสีสันที่แตกต่างกันออกไป บางชนิดมีดอกที่สวยงาม บางชนิดมีใบที่สวยงาม


            ไม้มงคลเป็นปอดเพื่อฟอกอากาศให้กับคนในบ้าน ต้นไม้เมื่อทำการสังเคราะห์แสงมักจะให้อ๊อกซิเจนจำนวนมาก และยังช่วยกำจัดก๊าชคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ที่มนุษย์อย่างเราไม่ต้องการ จึงช่วยทำให้บรรยากาศภายในบ้านดีขึ้น


             ให้ร่มเงา นอกจากให้ความร่มเย็นกับคนในบ้านแล้ว ต้นไม้มงคลยังช่วยปกป้องตัวบ้านจากพายุ แสงแดดที่ทำให้สีบ้านดูหมอง แถมยังช่วยประหยัดพลังงานจากความร้อนสะสมภายในบ้าน โดยไม่จำเป็นต้องเปิดเครื่องปรับอากาศตลอดเวลา


             ช่วยบำบัดจิต คนที่รักต้นไม้ชอบปลูกต้นไม้ โดยส่วนใหญ่แล้วมักเป็นคนใจเย็น การดูแลเอาใจใส่ต้นไม้ช่วยลดความคิดฟุ้งซ่าน เป็นวิธีฝึกสมาธิให้ดีขึ้น


            ช่วยส่งเสริมพลังแห่งความดี เป็นเทคนิคการสะสมความคิดบวกให้กับจิดใต้สำนึกได้อีกหนึ่งวิธี ตามหลักทางวิทยาศาสตร์  กระบวนการทำงานของจิตใต้สำนึกไม่สามารถแยกแยะได้ว่า ข้อมูลที่ได้รับ จะเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นจริงหรือเพียงแค่ความคิด ดังนั่นความรู้ด้านไสยเวทศาสตร์ด้านความเป็นมงคลของต้นไม้ ถือได้ว่าเป็นการสะสมความคิดบวกเชิงสร้างสรรค์ ให้จิตใต้สำนึกได้เช่นกัน เมื่อปริมาณความคิดดีมีมากขึ้น ก็ช่วยทำให้เราแสดงพฤติกรรมเชิงบวกนั่นเอง ซึ่งอาจเรียกได้ว่า ไม้มงคล เปลี่ยนชีวิต


 


ไม้มงคล ที่ควรปลูกไว้ในบริเวณบ้าน อันได้แก่


ไม้มงคล


1. ต้นบานไม่รู้โรย


            ตามหลักทางความเชื่อ ชื่อต้นของไม้มงคลว่า บานไม่รู้โรย คือ ความทนทาน ความมานะอดทน ไม่ย่อท้อต่ออุปสรรคอะไรง่ายๆ โดยที่ไม่ได้ลงมือทำสิ่งใดๆเลย การปลูกไว้ในบ้าน จะทำให้คนบ้านมีความรักให้กันและกัน มีความผูกพันซึ่งกันและกัน  อดทนอดกลั้นให้อภัยกันและกัน เป็นเป็นกำลังใจให้กันเพื่อฝ่าฟันปัญหาในชีวิต  จึงทำให้คนในบ้านมีความขยัน มานะบากบั่น มีความเพียร ฟังแล้ว น่ามีไว้สักต้นจริงๆ


 ไม้มงคล


ต้นโป๊ยเซียน


            เป็นต้นไม้ที่มีลักษณะพิเศษคือ มีดอกที่ สวยงาม ต้นโป๊ยเซียนเปรียบเหมือนกันกับคนที่ฉลาดหลักแหลม สามารถดึงดูดสิ่งดีจากคนอื่นๆได้ แต่ตนเองสามารถป้องกันภัย ที่อาจจะเกิดขึ้นกับตนเองได้ เพราะมีหนามช่วยป้องกัน ซึ่งมีความหมายคล้ายกับเซียนหรือเทพเจ้าบนสวรรค์  เชื่อกันว่า ต้นโป๊ยเซียนจะนำพามาซึ่ง ความเป็นสิริมงคล โชคลาภอำนาจวาสนา ถ้าสถานที่ใดปลูกโป๊ยเซียนแล้วมีดอก จะเป็นตัวแทนนำมาซึ่ง ความเจริญรุ่งเรือง อำนาจวาสนา ใครรับราชการ ก็จะได้รับการเลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง ใครค้าขายก็จะดี มีลูกค้าให้การสนับสนุน คนที่กำลังลงทุนก็กำลังจะได้รับผลตอบทนที่ดี ชีวิตอยู่ในช่วงกราฟขาขึ้นและมักจะได้ลาภก้อนโต


 ไม้มงคล


ต้นกระดังงา


            ความมีเสน่ห์ของดอกกระดังงาคือ การมีที่กลิ่นหอม ชวนให้หลงใหล ใครๆก็อยากอยู่ใกล้ อยากดอมดม ลำต้นแข็งแรง ใบใหญ่หนา ใบสีเขียวอมเหลือง ในช่วงเช้าๆ เมื่อแสงอาทิตย์สาดส่อง มีแสงแดดตกกระทบที่ใบจะมีสีเหลืองอร่ามอมเขียว ช่วยทำให้บ้านเรา ดูมีเสน่ห์  ที่มีลักษณะปรากฏดังภาพ จึงทำให้เกิดความเชื่อที่ว่า บ้านใดมีกระดังงาปลูกไว้ จะทำให้คนในบ้านดูมีเสน่ห์ มีความเป็นสิริมงคล เป็นที่รัก เป็นสรรเสริญของคนอื่น มีชื่อเสียงโด่งดัง กึกก้อง ขจรขจาย


 ไม้มงคล


4. เทียนมหามงคล


            เป็นต้นไม้ที่ตั้งต้นดูสง่า ลำต้นจะตรง ใบจะไม่ร่วงโรยง่าย ใบบริเวณกลางต้นถึงโคนต้นจะมีสีเข้มเหมือนกับต้นเทียน ส่วนใบที่ปลายยอดจะมีสีอ่อน คล้ายๆกับปลายเทียนที่กำลังติดไฟ แล้วให้ลำแสงสองสว่างโชติช่วง เชื่อว่าบ้านใดมีปลูกไว้ จะไม่อัปจนหนทางทำมาหากิน ช่วยเสริมโชคลาภ เสิรมฮวงจุ้ยในบ้าน


ไม้มงคล


5. ต้นชบา


      ต้นชบา เป็นต้นไม้มงคลที่มีดอกแสนสวยงาม มีหลากหลายสีด้วยกัน มีเกสรที่สวยงาม ชวนให้แมลงต่างๆ เข้ามาชื่นชม มีใบสีเขียวขจี ใบที่แก่เต็มที่จะมีสีเขียวมรกรต ถือได้ว่าเป็นไม้มงคลอีกอย่างหนึ่ง  บ้านใดมีปลูกไว้ จะทำให้การทำงานไร้ปัญหา ไม่มีอุปสรรคขวางกั้นความสำเร็จ ทำการสิ่งใดจะได้มาง่ายๆ มีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพ


ไม้มงคล


6. สาริกาลิ้นทอง


    สาลิกาลิ้นทอง เป็นไม้มงคล ที่ใช้หลักความเชื่อตามประเพณีโบราณของไทย ใครมีวัตถุมงคลสาลิกา จะมีพุทธคุณด้านเมตตา มหาเสเน่ห์ โชคลาภ เฮง+รวยสุดๆ ดังนั้นต้นสาริกาลิ้นทอง จึงเสริมความมงคลตามชื่อของต้นไม้ ลักษณะใบจะมีสีเหลืองคล้ายๆทอง มีผลดก เหมาะกับบ้านเรือน ร้านค้าที่ปลูกไว้เสริมมงคล เหมาะสำหรับการลงทุน การค้าขายเจริญรุ่งเรื่องมีกำไรดี การเจรจาการลงทุนเป็นไปอย่างราบรื่น สามารถต่อรองผลประโยชน์ของตนเองได้ดี การลงทุนมักให้ดอกผลเป็นที่น่าพอใจ


 ไม้มงคล


ต้นนางกวัก


            เป็นไม้มงคลที่มีลักษณะเป็นพุ่ม มีใบมีลักษณะคล้ายหัวใจ ใบมีสีเขียวเข้มคล้ายมรกต ก้านใบคล้ายใบโพธิ์ ที่นิยมใช้เป็นสัญลักษณ์แห่งความร่มเย็น เป็นที่พึ่งอาศัยของผู้คนทั่วไป  เชื่อกันว่าถ้าบ้านใดมีต้นนางกวักที่มีใบที่เป็นลักษณะหัวใจสองดวงติดกัน กำลังจะมีโชคลาภ กวักเงิน กวักสิ่งดีๆ สิ่งเป็นมงคลเข้ามาในชีวิตของคนในบ้าน


 ไม้มงคล


ต้นกวักมรกต


            ต้นกวักมรกตถือเป็นต้นไม้มงคลอีกอย่างหนึ่ง ลักษณะใบเขียวมรกต คล้วยกับหยกเขียว ปลูกเอาไว้เป็นเคล็ดลับ ในการนำโชคลาภ ความร่ำรวย มีเงินทองเหลือเก็บเหลือใช้ เป็นการเรียกเงิน เรียกทรัพย์สินเข้าบ้าน


ไม้มงคล


กระบองเพชร


            กระบองเพชร ถือเป็นพืชที่มีความทาน ทนต่อสภาพแห้งแลง ทนต่อสภาพสภาวะที่โหดร้ายอย่างทะเลทรายได้ การปลูกต้นกระบองเพชรไว้ที่บริเวณบ้านเชื่อว่า จะมีโชคลาภ เสริมความเป็นสิริมงคล ให้กับคนที่อาศัย คนภายในบ้านมีความอดทนอดกลั้น มีความเพียรเป็นที่ยึดเหนี่ยว ไม้ย่อท้อต่อปัญหาอุปสรรค สามารถทำงานให้บรรลุความสำเร็จได้อย่างราบรื่น


ไม้มงคล


ต้นดอกพุดร้อยมาลัย


            ใบสีเขียวเข้ม ลำต้นเป็นพุ่ม ดอกสีขาว ดอกตูมเอาไว้ร้อยมาลัย ส่งกลิ่นหอม โดยส่วนใหญ่จะนำไปใช้กับงานมงคลต่างๆ สำหรับนำไปไหวพระ บูชาสิ่งศักดิ์สิทธิ บูชาคนที่ควรบูชา บูชาสิ่งที่ควรบูชา   เชื่อว่าบ้านใดปลูกต้นดอกพุดไว้ จะมีเทวาอารักษ์ ช่วยบัดเป่าสิ่งชั่วร้าย เสริมความเป็นสิริมงคล สร้างความสงบสุข ร่มเย็นให้กับคนในครอบครัว


 ไม้มงคล11. ต้นวาสนา


      ลำต้นสูงตรง ใบยาวเรียว ใบแก่ด้านโคนต้นจะเป็นสีเขียวเข้มทั้งใบ ใบอ่อนด้านบนจะมีแถบด้านข้างสีเหลืองอ่อนอมเขียว เชื่อกันว่าหากต้นวาสนาให้ดอก กำลังจะได้โชคลาภก้อนโต เกิดโชคสมดังปรารถนา หวังสิ่งใดมักได้สิ่งนั้นมาครอบครอง บ้านใดปลูกต้นวาสนามงคลจะช่วยเสริมความร่ำรวย เจริญรุ่งเรือง ได้โชคลาภ วาสนา มีความสุข มีความสมหวัง


ไม้มงคล


12. เศรษฐีมีทรัพย์  เศรษฐีรวยทรัพย์


       เป็นไม้มงคลที่อิ่มเอม ใบใหญ่หนาสีเขียวเข้มทั้งใบ ใบแข็งแรงสวยงามชอบแสงรำไร  เชื่อกันว่าบ้านใดมีเศรษฐีมีทรัพย์ปลูกไว้ จะทำให้ร่ำรวยเงินทอง การค้าขายเจริญรุ่งเรือง มีอำนาจวาสนา มีบุญบารมี เป็นที่ยอมรับในสังคม


ไม้มงคล


13. ชัยพฤกษ์


       เป็นไม้มงคลขนาดใหญ่ ชัย ยะ หมายถึง ชัยชนะ ความเจริญรุ่งเรื่อง การเจริญเติบโต ความสามารถในการเอาชนะคู่แข่ง เป็นต้นไม้ที่มีความทนต่อสภาพดินฟ้าอากาศ เหมาะสมหรับปลูกในบ้านเรือนที่ค้าขาย หรือปลูกในบริเวณบริษัทห้างร้านต่างๆ


ไม้มงคล


14. ราชพฤกษ์


               ราชพฤกษ์หรือที่เรามักนิยมในชื่อว่าต้นคูณ ต้นคูณเมื้ออกดอกจะสลัดใบ ออกดอกเต็มทุกกิ่งก้านหมายถึงความอุดม สมบูรณ์ เป็นฤกษ์ชัยมงคลที่ดีในการก่อร่างสร้างตัว เปิดกิจการใหม่ทำธุรกิจการค้า ก้าวหน้าเจริญเติบโต


 


        การปลูก ไม้มงคล เสริมบุญบารมี เสริมอำนาจวาสนา เป็นสิ่งดี เป็นการฝึกสมาธิ เป็นวิธีฝึกความพากเพียร ความอดทนและการเอาใจใส่ เพราะต้องหมั่นดูแล  รดน้ำพรวนดิน ใส่ปุ๋ย เพื่อให้ต้นไม้เจริญงอกงาม ต้นไม้เติบโต บ้านเราน่าอยู่เสริมความสิริมงคลให้คนที่อยู่อาศัย  เสริมโชคลาภ บารมีอำนาจวาสนา คนปลูกเฮง คนค้าขายรวย

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

lag

English French German Spain Russian Japanese Arabic Chinese Simplified

Blog Archive

Fanpage

Popular Posts

Recent Posts

News สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

Text Widget