3 มิ.ย. 2560

 จงอย่าเชื่อสิ่งใดใด จนกว่าจะได้ปฏิบัติให้เห็นเองกับตา นับได้ว่าเป็นสิ่งที่ถูกต้อง  ความเจริญก้าวหน้าในชีวิตก็เช่นเดียวกัน ย่อมต้องลงมือทำด้วยตนเอง คนที่ประสบความสำเร็จในชีวิตส่วนใหญ่จะลงมือทำทุกอย่างเพื่อให้ได้รับชัยชนะ พวกเขาจะมีพลังแห่งความเชื่อ สามารถแรงกระตุ้นและสร้างแรงบันดานใจให้ตนเองได้  เทคนิคการปลูก ว่านมงคล จึงกลายเป็นอีกวิธีหนึ่ง ในการสั่งสมปัจจัยแห่งความสำเร็จในชิวิต พลังแห่งความเชื่อเรื่องความเป็นสิริมงคล ว่านมงคล เสริมโชคลาภ เงินทอง ทำให้คนปลูกรวย คนค้าขายเฮง จึงมีพลานุภาพดังนี้

          ว่านมงคล เสริมโชคลาภสอดคล้องตามหลักกฏแห่งแรงดึงดูด เพราะสิ่งที่เหมือนกันจะดึงดูดเข้าหากัน คนที่มีความคิดคล้ายๆ ย่อมดึงดูดเข้าหากัน คนปลูกว่านมงคลที่คิดดี ย่อมได้รับสิ่งดีๆ เป็นการตอบแทน

            สอดคล้องกับกระบวนการทำงานของจิตใต้สำนึก  จิตใต้สำนึกจะทำงานตามปริมาณความคิด  หากสั่งสมความคิดเชิงบวกมากๆ  จิตใต้สำนึกจะประมวลผลแล้วให้จิตสำนึก แสดงออกในรูปแแบบของการกระทำที่เป็นบวกเช่นกัน  สิ่งสำคัญคือ จิตใต้สำนึกเองไม่ได้สามารถแยกแยะว่า สิ่งไหนเป็นเรื่องจริง หรือเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นจากความเชื่อ

             การปลูกว่านมงคล ก็อาจจะเป็นกุศโลบายของคนโบราณ ที่ต้องการสืบทอดความเชื่อต่อๆ กันว่า ว่านมงคล ช่วยเสริมดวง มีโชคลาภ เพิ่มอำนาจวาสนา ว่านมงคลบางชนิดที่ปลูกไว้ เมื่อเกิดดอกออกผล จะมีอนุภาคเสริมบุญบารมี มีผู้ใหญ่คอยเกื้อหนุน กำลังจะได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง คนในบ้านอยู่ดีมีสุข การค้าขายรุ่งเรือง การทำกิจการการลงทุน  การเจรจาต่อรองการชื้อ-ขายทางธุรกิจ จะประสบความสำเร็จ เป็นวิธีสร้างขวัญกำลังใจในการทำงานและการดำรงชีวิตประจำวัน เป็นวิธีสร้างแรงบันดาลใจให้คนที่ปลูก ได้มีความเพียรกระทำในด้านดี เป็นเทคนิควิธีสะสมความคิดเชิงบวกเชิงคิดสร้างสรรค์  เป็นวิธีฝึกให้เราคิด-ทำในสิ่งดี ทำให้ชีวิตมีความเจริญก้าวหน้าในอาชีพการงาน

         การปลูกว่านมงคล เป็นการป้อนความคิเชิงบวกให้กับจิตใต้สำนึกทุกๆ วัน เพราะคนที่ปลูกมักมีความรู็ ชื่อว่าน สรรพคุณของว่านมงคล วิธีดูแลจะต้องทำอย่างไร ต้องรดน้ำ พรวนดิน ให้อาหารใส่ปุ๋ย ให้เขาเจริญงอกงามได้อย่าง ความคิดดีๆ จะช่วยปกป้องความคิดลบๆได้ จึงคุ้มครองสร้างความแข็งแกร่งทางความคิด คิดดีอยู่ดีมีสุข มีอำนาจวาสนา ปลูกว่านมงคล เพื่อเปลี่ยนคิด เปลี่ยนชีวิต

ว่านมงคล กำลังเป็นที่นิยมและปลูกกันในปัจจุบัน มีดังนี้
ว่านมงคล

           1.ว่านหอม หรือเปราะหอม  ว่านเสน่ห์จันทร์ จะเจริญเติบโตได้ดีในช่วงหน้าฝน และจะพักตัวในช่วงหน้าหนาวกับหน้าแล้ง ฤดูแล้งถ้าอยู่ในดินเราไม่รดน้ำเขาก็สามารถอยู่ได้ โดยที่ไม่ตาย แต่จะสลัดใบ วิธีการปลูกว่านหอมก็ทำได้ง่าย เพียงแค่นำดินใส่กระถางหลังจากนั้นนำรากหรือหัวของวานหอมฝังให้มิดสัก 1 ข้อมือ รดน้ำประมาณ 2 สัปดาห์ก็จะเห็นใบโผล่ขึ้นมา ใบของว่านหอมจะมีสีเขียวเข้มมรกต เส้นใบจะปรากฏให้เห็นเด่นชัด เมื่อขยี้ใบจะส่งกลิ่นหอม ดอกจะมีสีขาวที่ปลายดอกและมีสีม่วงที่ฐานของดอก ก้านดอกจะชูช่อเฉพาะตอนเช้า ตอนเย็นช่อดอกจะตก

         หัวหรือรากของว่านหอม จะมีกลิ่นหอมมาก นิยมนำไปทำน้ำพุทธมนต์ ในพิธีกรรมอันเป็นมงคลต่างๆเช่น ทำบุญขึ้นบ้านใหม่ งานทำบุญบ้าน งานทำบุญสถานที่ต่างๆ ใช้ทำน้ำมนต์สำหรับปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย วิธีการทำน้ำมนต์ง่ายๆคือ ขุดรากว่านหอมล้างน้ำให้สะอาด หันบางๆใส่ในขันน้ำพุทธมนต์ของพระ  นอกจากนี้เรา จะได้น้ำพุทธมนต์ที่สะอาดปลอดภัยจากสารเคมีต่างๆอีกด้วย การมีว่านหอมมงคลไว้ในบ้าน จะสามารถปัดเป่าสิ่งชั่วร้าย และดึงดูดสิ่งเป็นมงคล สิ่งดีๆเข้ามาในชีวิต จะมีอำนาจวาสนา เป็นเมตตามหานิยม

ว่านมงคล

         2.ว่านกุมารทอง ว่านกุมารทองมงคลจะเจริญได้ดีช่วงหน้าฝน หน้าแล้งจะผลัดต้นช่วงผลัดต้นจะออกดอก ก้านดอกจะมีสีเขียว เกสรดอกจะมีสีแดง ดอกจะเป็นพุ่มรอบก้าน แตกออกเป็นวงกลม ก้านดอกจะมีอายุ 1-2 เดือน หากเป็นดอกที่สมบูรณ์จะมีผลสุก เป็นสีแดง ข้างในผลสุกเมื่อขยี้จะเป็นน้ำสีแดงอมเหลืองออกสีส้มคล้ายกับน้ำแดงที่คนนิยมนำไปเลี้ยงกุมารทอง เกสรสีเหลือง ก้านดอกจะมีสีเขียว ลำต้นเขียวเป็นลายจุดสีน้ำตาล ลำต้นสวยๆจะยาวประมาณ 1.5 ฟุต

        การขยายพันธ์ทำได้ง่าย เพียงแค่แบ่งหัวที่แตกออกจากกอเดิม  แล้วนำไปเพาะในกระถางใหม่ การปลูกใส่ดินไม่ต้องมิดหัว ถ้าเราอยากเห็นหัวของกุมาร หัวว่านกุมารเมื่ออยู่ใต้ดินจะมีสีขาว เชื่อว่าการปลูกว่านกุมารไว้ในบ้าน จะนำโชคลาภเข้ามาให้กับคนในบ้าน การค้าการขายเจริญรุ่งเรือง ซื้อขายคล่องตัว สร้างกำไรได้งดงาม คืนทุนได้อย่างรวดเร็ว

ว่านมงคล



         3.ว่านรวยไม่เลิก ไม่มีลำต้นจะมีเฉพาะใบ ใบจะยาวเรียว พื้นใบสีเขียวและมีจุดสีเขียวเข้ม อยู่รอบใบ หากเจริญงอกงามดี ใบจะยาวเป็นศอก และจะมีหัวกลมขนาดเท่ากำปั้น ก้านดอกสีเขียวอ่อน ดอกจะมีลักษณะเป็นพวง ดอกเพิ่งออกใหม่จะมีสีขาว เมื่อแก่จะค่อยๆเขียวเข้มขึ้นแล้วจะร่วง ว่านรวยไม่เลิกจะออกดอกทั้งปี การขยายพันธุ์ทำได้โดยการนำหน่อที่แตก ออกไปปลูกในกระถางอื่น นอกจากนี้ยังสามารถขยายพันธุ์ด้วยการนำใบส่วนหนึ่งไปกลบดินไว้และให้มีบางส่วนโผล่จากดิน ต้นอ่อนสามารถเกิดได้เหมือนกับ คว่ำตายหงายเป็น การปลูกว่านรวยไม่เลิกเกิดง่ายไม่ค่อยตาย เชื่อกันว่า ช่วงว่านรวยไม่เลิกออกดอกกำลังจะมีโชคลาภ ความเป็นสิริมงคลกำลังจะเกิดขึ้นกับคนภายในบ้าน กำลังจะได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง หรือกำลังจะได้รับความสำเร็จจากสิ่งที่คาดหวังเอาไว้

ว่านมงคล

        4.ว่านนางกวักใบโพธิ์ ลำต้นว่านนางกวักจะมีสีเขียวเข้ม  ใบมีสีเขียวเข้มคล้ายๆหยกเขียวมรกต ใบมีลักษณะคล้ายรูปใบโพธิ์ ว่านนางกวักสามารถขยายพันธ์ได้โดย การแบ่งกอไปปลูกได้ การปลูกสามารถทำได้ง่าย การดูแลทำได้ง่ายๆ เชื่อกันว่าหากใบของต้นนางกวักมงคล มีลักษณะคล้ายใบโพธิ์ซ้อนกันสองใบภายใน 1 ก้านใบ แสดงว่ากำลังจะมีอำนาจวาสนา กำลังจะได้เลื่อนยศเลื่อนตำแหน่ง การค้า-ขาย กำลังจะเจริญเติบโต ยอดขายพุ่ง หรือกำลังจะได้ติดตั้งเครื่องไม้เครื่องมือที่ทันสมัย เป็นการขยายกำลังการผลิต

ว่านมงคล

         5.ว่านเศรษฐีวินสัน / ต้นเศรษฐีวินสัน เป็นพืชใบเลี้ยงเดี่ยว ลำต้นเขียว มีใบขนาดใหญ่ คล้ายใบกล้วยแต่สั้นกว่า แต่ใบเศรษฐีวินสันจะหนากว่า ใบด้านบนจะมีสีเขียวเข้ม  ท้องใบจะมีสีเขียวอ่อน ออกดอกปีละ 1 ครั้ง ช่อดอกจะโผล่ออกจากกลีบเลี้ยง ดอกจะชี้ขึ้นเหมือนปลายนิ้ว ดอกจะมีสีขาวอมน้ำตาลนิดๆ การออกดอกหนึ่งครั้ง จะมีหลายดอกด้วยกัน โดยส่วนมากจะออกเป็นเลขคี่ 3 -5 -7  ดอกจะมีกลิ่นแรงมาก และกลิ่นไม่ค่อยเป็นที่น่าชื่นชมเท่าไร ทำให้มีหลากหลายคนสงสัยว่า กลิ่นและเกสรของดอกมีผลต่อการเกิดมะเร็งหรือไม่ หากไม่เป็นคนที่แพ้เกสรดอกไม้ ไม่น่ากลัวอย่างที่คิด หรือถ้าเราไม่กินเกสรของว่านเข้าไปก็ไม่ต้องกลัวว่า จะเป็นโรคมะเร็ง

      วิธีการปลูกขยายพันธุ์ด้วยการแบ่งหน่อ ที่เกิดในดินมีราก หรือการตัดกิ่งที่แตกออกจากลำต้นไปปักชำ มีความเชื่อกันว่า ช่วงที่ว่านเศรษฐีวินสันกำลังออกดอกมันกำลังจะให้โชค มีเสน่ห์ ถ้าจะให้ดีช่วงออกดอกให้ใช้ผ้า 7 สีผูกลำต้นไว้ คนที่เล่นหวยก็จะค้นหาตัวเลขให้โชคตามส่วนต่างๆ ของต้นว่านเศรษฐีวินสันเช่น อาจจะเป็นการนับจำนวนดอก การนับก้าน การใช้แป้งลูบตามใบ ตามกิ่งก้าน นอกจากนี้มีความเชื่อว่า หากเกิดหน่อมากกำลังเกิดบารมี ชื่อเสียงโด่งดัง ความมงคลกำลังเกิด กำลังจะได้ลาภวาสนา

ว่านมงคล

       6. ว่านพญานาคราช ลำต้นเมื่อสลัดใบ จะมีลักษณะคล้ายกับเกล็ดบนลำตัวพญานาค ในตำนาน ลำต้นมักจะห้อยลง เมื่อโผล่ออกนอกกระถางและด้านปลายต้นจะชูคอขึ้น  ปลายต้นจะคล้ายกับหัวพญานาค ที่มีหนวดเป็นใบ การปลูกและการขยายพันธุ์ สามารถทำได้ง่ายเหมือนว่านทั่วไปคือ ตัดลำต้นไปปักชำหรือนำหน่อที่แตกไปปลูกได้เลย เชื่อกันว่า จะช่วงส่งเสริมบุญบารมี บ้านใดมีปลูกไว้ จะมีความเป็น สิริมงคล ผลบุญที่ทำไว้ จะนำสิ่งดีเข้ามาหาตนเอง นอกจากนี้ชาวบ้านยังเชื่อกันอีกว่า หากมีว่านพญานาคราช จะช่วยป้องกันสัตว์มีพิษต่างๆ เข้ามาภายในบริเวณบ้านที่อาศัยอยู่

ว่านมงคล

       7. ว่านเศรษฐีเรือนใน ลำต้นใบคล้ายใบเตย การขยายพันธุ์ด้วยการแบ่งหน่อ  แต่ใบจะมีสีเหลืองอ่อนขอบใบสีเขียว เป็นว่านที่จัดได้ว่า เป็นว่านมงคลตระกูลสูง คนชั้นสูงในสมัยโบราณนิยมนำมาปลูกในกระถางที่มีรูปแบบสวยงาม เป็นกระถางที่มีค่า เชื่อกันว่า ผู้ใดมีไว้ครอบครอง จะมีอำนาจ  วาสนามีบุญบารมี จะเจริญด้วยโภคทรัพย์  เงินทอง มีบริวารคอยรับใช้ มีผู้อุปการะคอยเกื้อหนุน

ว่านมงคล

8. ว่านนกคุ้ม สรรคุณช่วยปกป้องคุ้มครองภัย ปัดเป่าสิ่งช่วยร้าย ความเป็นอัปมงคล ว่านนกคุ้มแสดงถึงความเป็นอยู่ อุดมสมบูรณ์  การค้าขขายเจริญรุ่งเรือง  ว่านนกคุ้มลักษณะ ดอกจะคล้ายว่านรวยไม่เลิก แต่ดอกจะเป็นสีม่วง ใบเป็นลายจุดคล้ายๆ กับลายขนบนปีกของนกคุ้มท่ากำลังกางปีกบิน สีของใบจะมีสีเทามีลายจุดดำ หรือใบสีเขียวลายจุดสีดำ

0 ความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

lag

English French German Spain Russian Japanese Arabic Chinese Simplified

Blog Archive

Fanpage

Popular Posts

Recent Posts

News สมุนไพรเพื่อสุขภาพ

Text Widget